UAV là gì? Ứng dụng của những chiếc UAV như thế nào

(GMT+7) - View : 207

UAV là gì? Ứng dụng của những chiếc máy bay không người lái như thế nào? Cùng nhau đi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết của khám phá nhé.

Giải thích UAV là gì?

UAV là gì? Ứng dụng của những chiếc UAV như thế nào

Theo Cục quản lý hàng không của liên bang Mỹ (FAA), drone hay còn được gọi là unmanned aerial vehicle (UAV) là một loại máy bay không người lái. “Nó có thể có rất nhiều hình dạng, kích thước khác nhau và phục vụ nhiều mục đích sử dụng. Chúng có thể có sải cánh rộng lớn như một máy bay phản lực hay chỉ nhỏ giống như một chiếc máy bay mô hình điều khiển bằng sóng radio mà thôi”.

Nhiều người cho rằng có một mẫu máy bay điều khiển bằng sóng radio do Hải quân của Hoàng gia Anh phát triển vào năm 1930 chính là hình dáng đầu tiên của những chiếc UAV hiện đại ngày nay. Đến những năm 60, máy bay UAV được gắn thêm camera và phục vụ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Đến thời hiện đại thì UAV còn được gắn thêm nhiều hệ thống vũ khí hiện đại khác. Ngoài sử dụng cho mục đích phục vụ quân sự, UAV còn được dùng cho mục đích dân sự như việc giao hàng, quay phim, chụp không ảnh trên cao…

Cơ chế hoạt động của các UAV là gì

Với những chiếc UAV không người lái tầm gần, việc điều khiển có thể thực hiện bằng sóng radio, tương tự như máy bay mô hình mà bạn thường hay thấy. Trong những trường hợρ này thì trạm điều khiển máy bay, hoặc bộ điều khiển và UAV sẽ kết nối với nhau.

Nhưng với những chiếc máy bay UAV tầm xa thì khác, do điều kiện thời tiết, vật cản trở và cả độ cong củɑ bề mặt trái đất mà tín hiệu radio không thể nào đi trực tiếρ từ trạm chỉ điều khiển đến máy bay được. Chính vì thế người tɑ sẽ phải thông qua một vệ tinh trung giɑn nhằm đảm bảo tín hiệu được truyền vẫn đủ mạnh, khi đó UAV mới có thể bay xa đến hàng trăm, hàng nghìn kilomet mà vẫn nằm trong tầm kiểm soát của trạm điều khiển được. Ϲũng nhờ cách này mà các phi công quân sự có thể ngồi tại nước Mỹ và điều khiển một chiếc UAV Predator sang tận bên các quốc gia Afganistan hay Ɩraq.

Ứng dụng của những chiếc UAV là gì?

UAV là gì? Ứng dụng của những chiếc UAV như thế nào

– Bay giám sát, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu trên không, hỗ trợ lực lượng ở bên dưới mặt đất.

– Ghi lại video và truyền hình ảnh video trực tiếp ở trên không xuống mặt đất.

– Hỗ trợ giao hàng hóa tận nơi.

– Thu thập thông tin về khí tượng, dự báo thời tiết chính xác.

– Hỗ trợ cho việc quay phim, chụp ảnh đẹp từ trên không.

– Xây dựng bản đồ, nhất là những bản đồ 3D.

– Dùng trong ngành nông nghiệp (rải phân bón, phun thuốc trừ sâu,…)

– Tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn khi các phương tiện khác không thể tiến vào trong khu vực nguy hiểm.

Trên đây là những giải đáp UAV là gì và ứng dụng của những chiếc máy bay không người lái được chúng tôi gửi đến quý vị khán giả, hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn.

Xem thêm: Hệ điều hành Windows là gì? Lịch sử ra đời như thế nào

Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo là gì? Những lợi ích của nó mang lại ra sao

>>> Bài viết liên quan: Vé máy bay khứ hồi là gì?